PICHA: Balozi wa umoja
wa ulaya nchini Roeland Van de Gear akiongea juu ya maadhimisho ya utekelezaji
wa adhabu ya kifo duniani, mapema leo katika ofisi za British Council.
|
Haki ya kuishi ndiyo
haki ya msingi kabisa kwa binadamu ambayo haki nyingine zote zinategemea uwepo
wake, kwa hiyo ni lazima ilindwe. Adhabu ya hii
ni kielelezo chenye ukweli kinachohakisi ukiukwaji wa haki za binadamu
za kuishi.
Mwaka 1886 ndiyo mwaka
ambao kwa mara ya kwanza hukumu ya kifo ilifanyika chini ya serikali ya
kikoloni ya kijerumani, baaada ya wakati huo kumekuwa na watu wa haki za
biandamu duniani ambao wamekuwa wakipinga adhabu ya kifo ikiwa na maana ya
kuiondoa katika jamii kupitia serikali zinazotekeleza tukio hili ambayo siku
maalum ya tukio hili ni 10.10 ya kila
mwaka.
Haki ya kuishi kwa raia
yeyote inalindwa na kikatiba chini ya ibara ya 14 ya kikatiba ya Jamuhuri ya
muungano wa Tanzania ya Mwaka 1977, ambapo ulinzi huu unatolewa kikatiba si
ulinzi kamili/halisi, pamoja na hilo nchini Tanzania inasemekana miaka 20
imepita pasipo hukumu ya kifo kutekelezwa.
Katika maadhimisho hayo
yaliyofanyika katika ofisi za British Council jijini Dar Es Salaam na
kuudhuliwa na Balozi wa umoja wa ulaya, Balozi wa Itaria, Sweden wakiwemo
viongozi wa kidini, mashirika yasiyo ya kiserikali (NGO’s) yamefanyika ikiwa na
nia ya kuitaka serikali kuondoa hukumu hiyo ya kifo.
PICHA: Ndugu Mahame Nyanduga |
Pamoja na hayo Mahame
Nyaduga ambaye anasema baadhi ya nchi afrika zimefuta sheria hiyo ya kifo kama
Guinea, Djibouti, Afrika kusini, Senegal, Rwanda, Congo Brazzaville na nyingine
kadhaa zilizo ulaya. Pamoja na hilo nchini Marekani hutekelezaji wa hukumu ya
kifo umekuwa ukifanyika kwa njia mbalimbali na nyine zisizo za kimhakama.
Aidha aliongeza kwa
kusema; adhabu ya kifo aisaidii kutoa mafunzo au kutubu kwa mkosaji bali
kinachofanyika ni utesaji na kumuondolea uhai, na inaifanya serikali isiweze
kukwepa kigezo cha mauaji maana imehusikakatika utekelezaji wa kifo. “kisaikolojia mtu
aliyehukumiwa kifo hajui hatma yake”
Mjumbe wa balaza kuu la
urama kutoka BAKWATA Ally Khamis,
anasema mwaka 610AD ni mwaka ambao Quran ilishushwa, hivyo sheria hiyo
haijulikani ilikuja lini, japo kwenye Quran sura 2 iitwayo surat bakara haya ya
178-179 inaeleza vema kuhusu hukumu hii.
Vinginevyo anasema “kumyima mtu haki
yake ni kosa na aliyeuliwa naye anapaswa kutetewa maana aliyemuua ana haki ya
kuuwawa kwa kutenda kosa la kuua, mfano; gaidi anakuja kutekeleza tukio la
mauaji kwa bomu, alafu sheria inasema ahurumiwe au aachwe, hapo haiwezekani
naye ni muuaji anapaswa kupata haki yake, suruhu ni bora kuliko kufuata
sheraia” alisema.
Wanasheria mbalimbali
waliohudhulia maadhimisho hayo akiwemo mwendesha
mashitaka Neema Haule anasema nia ya sheria hiyo siyo tu kutekeleza hukumu ya
kifo bali ni katika kutekeleza sheria ikiwa ni kuangalia jinsi gani hata muuaji
anaweza kutetewa kutokana na kitendo hicho, ikiwa na maana kuna uwepo wa sheria
si sababu ya kuacha kushugulikia haki kama kesi imeletwa mahakamani ili haki
iweze kupatikana.
Post a Comment